Sự Khác Nhau Giữa Biden Và Trump Trong Chính Sách Nhập Cư

Với cuộc bầu cử Hoa Kỳ chỉ còn hai tháng nữa, hãy so sánh các chính sách nhập cư của các ứng cử viên Tổng thống chính.

Sự khác nhau giữa Biden và Trump trong chính sách nhập cư

Vào ngày 3 tháng 11 năm nay, Hoa Kỳ sẽ chọn ứng cử viên tổng thống nào sẽ lãnh đạo đất nước trong bốn năm tới.

Nhập cư Hoa Kỳ sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào việc Hoa Kỳ bỏ phiếu ở Joe Biden hay nếu Tổng thống đương nhiệm Donald Trump giành lại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các chính sách hạn chế nhập cư trong nhiệm kỳ của mình. Gần đây, Trump đã công bố lệnh cấm nhập cư đến cuối năm, ngăn chặn lao động nước ngoài tìm kiếm việc làm tại nước này. Lệnh cấm đã ảnh hưởng đến nửa triệu người lao động.

Quyết định được đưa ra nhằm nỗ lực đảm bảo việc làm sẽ đến với công dân Mỹ, thay vì người nhập cư, vào thời điểm tỷ lệ thất nghiệp gia tăng do COVID-19.

Đây không phải là lần đầu tiên Trump thực hiện các biện pháp nhập cư nghiêm ngặt. Tổng thống trước đó đã ban hành lệnh cấm thị thực đối với một số quốc gia đa số theo đạo Hồi và đưa ra các hạn chế đối với thị thực H1-B cũng như thẻ xanh.

Nếu ứng cử viên đảng Dân chủ, Joe Biden, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, ông sẽ xem xét giải quyết những gì ông cân nhắc, những thiếu sót trong chính sách nhập cư của Trump.

Biden cũng sẽ tìm cách cải cách nhập cư Hoa Kỳ và cung cấp con đường trở thành công dân cho khoảng 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ ở Hoa Kỳ, điều mà cựu tổng thống Barack Obama đã không đạt được.

JOE BIDEN

Cách tiếp cận của Joe Biden đối với vấn đề nhập cư bao gồm việc đảo ngược các chính sách của Trump. Biden sẽ tìm cách khôi phục nhiều chính sách được đưa ra dưới thời Tổng thống Obama.

Biden mong muốn cung cấp một con đường trở thành công dân cho những người nhập cư không có giấy tờ cũng như một con đường nhanh chóng để trở thành công dân cho công nhân nông trại. ủng hộ Đạo luật Hàng rào An toàn, và thay vào đó, sử dụng các nguồn tài chính này để cải thiện an ninh tại các cảng nhập cảnh.

Biden cũng hứa sẽ khôi phục chương trình Hành động hoãn lại vì trẻ em đến tuổi thơ (DACA) mà Trump đang muốn kết thúc.

DACA được giới thiệu dưới thời Tổng thống Obama, và cho phép hoãn trục xuất những người không có giấy tờ tùy thân chuyển đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ. Hành động hoãn lại kéo dài trong hai năm và có thể gia hạn.

Ông cũng có kế hoạch hủy bỏ lệnh cấm đi lại của Trump đối với một số quốc gia đa số theo đạo Hồi, cũng như nâng số lượng người tị nạn hàng năm lên 125.000 người.

Biden gợi ý rằng để giảm di cư sang Mỹ, điều cần thiết là phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ: nghèo đói và bạo lực. Đặc biệt, Biden sẽ phát triển một chương trình trị giá 4 tỷ USD kéo dài 4 năm nhằm “giải quyết các yếu tố thúc đẩy di cư từ Trung Mỹ” tập trung vào Tam giác phương Bắc – El Salvador, Guatemala và Honduras.

DONALD TRUMP

Tổng thống Trump đã nói rõ về các chính sách nhập cư của mình kể từ lần đầu tiên được bầu vào chức vụ. Một trong những lời hứa chính trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông cách đây 4 năm là việc xây dựng bức tường ở biên giới phía nam để ngăn người nhập cư vào Mỹ bất thường.

Trump tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng bức tường. Ông đã khiến việc xin tị nạn gần như không thể đối với những người chạy trốn bạo lực. Các trung tâm giam giữ người nhập cư được mở rộng. Bất kỳ người nào vượt biên mà không được phép đều phải đối mặt với truy tố.

Tổng thống Trump hiện đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong khi vẫn lên kế hoạch cho các chính sách nhập cư. Ví dụ, Tổng thống sẽ muốn kết thúc chương trình DACA.

Ngoài ra, Tổng thống Trump sẽ xem xét nhập cư dựa trên thành tích, trong một nỗ lực chọn lọc hơn đối với những người nhập cư vào đất nước. Ông đã trích dẫn Canada là một ví dụ về hệ thống nhập cư dựa trên thành tích.

Bài viết liên quan