Đầu Tư EB-5 Quay Lại Mức 500.000 USD??? Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Thay Đổi Của Chương Trình Vào Tháng 6/2021 (Phần 1)

Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư EB-5 đã chứng kiến ​​hai thay đổi rất quan trọng vào tháng 6 năm 2021. Dưới đây là những câu hỏi phổ biến nhất mà các thành viên nhóm luật sư thị thực EB-5 đã trả lời khi ngành điều chỉnh với những thay đổi lớn và có thể là tạm thời này.

1. CHƯƠNG TRÌNH EB-5 CÓ GÌ THAY ĐỔI VÀO THÁNG 6 NĂM 2021?

Hai thay đổi lớn xảy ra. Đầu tiên, một tòa án liên bang đã phán quyết rằng quy định USCIS tháng 11 năm 2019 tăng số tiền đầu tư tối thiểu từ 500.000 đô la lên 900.000 đô la trong các khu vực TEA (và 1.800.000 đô la trong các khu vực khác) và điều đó đã thay đổi định nghĩa về khu vực việc làm được nhắm mục tiêu (TEA), là không hợp lệ. Thứ hai, Quốc hội Hoa Kỳ đã cho phép chương trình EB‑5 của trung tâm vùng hết hạn vào ngày 30 tháng 6 năm 2021.

2. CHƯƠNG TRÌNH TRUNG TÂM VÙNG CÓ ĐƯỢC GIA HẠN KHÔNG? VÀ NẾU CÓ, KHI NÀO?

Hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng khả năng chương trình được gia hạn là cực kỳ cao. Chương trình trung tâm vùng, là một chương trình tạm thời, đã được gia hạn khoảng 20 lần; và đây không phải là lần đầu tiên có sự gián đoạn giữa các gia hạn. Trong mọi trường hợp, chương trình đã được ủy quyền lại. Câu hỏi khó hơn là khi nào chương trình sẽ được gia hạn. Câu trả lời ngắn gọn là không ai biết chắc chắn. Quốc hội sẽ họp trong khoảng ba tuần vào tháng 7 và không muộn hơn tháng 9. Rất có thể chương trình sẽ không được gia hạn cho đến tháng 9, nếu không muốn nói là muộn hơn.

3. EB-5 CÓ THAY ĐỔI NẾU CHƯƠNG TRÌNH TRUNG TÂM VÙNG ĐƯỢC GIA HẠN KHÔNG?

Có hai khả năng. Một khả năng là sẽ có một gia hạn trực tiếp mà không có thay đổi đối với chương trình. Một khả năng khác là sẽ có một gói lập pháp quan trọng bao gồm việc gia hạn chương trình và nhiều thay đổi khác đối với EB‑5. Có thể, nhưng không có nghĩa là chắc chắn rằng bất kỳ gia hạn nào sẽ bao gồm các thay đổi đối với số tiền đầu tư hoặc định nghĩa về TEA.

4. SỐ TIỀN ĐẦU TƯ 500.000 USD SẼ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG BAO LÂU?

Số tiền đầu tư sẽ vẫn là 500.000 đô la trừ khi và cho đến khi một trong ba điều sau xảy ra:

  • Quốc hội thông qua luật tăng số tiền đầu tư tối thiểu hoặc thay đổi định nghĩa về TEA;
  • Toà phúc thẩm khu vực 9, sẽ là tòa án xét xử bất kỳ kháng cáo nào đối với quyết định của Tòa án quận, giữ nguyên hoặc hủy bỏ quyết định của Tòa án quận;
  • USCIS ban hành một quy định mới để tăng số tiền đầu tư và thay đổi định nghĩa về TEA.

5. KHI MỘT TRONG BA SỰ KIỆN NÀY XẢY RA, SỐ TIỀN ĐẦU TƯ SẼ TRỞ LẠI 900.000 USD HOẶC 1.800.000 USD PHỤ THUỘC VÀO VÙNG ĐỊA LÝ?

Không cần thiết. Nếu Tòa phúc thẩm giữ nguyên quyết định của Tòa án quận, số tiền đầu tư sẽ trở lại 900.000/ 1.800.000 đô la. Nếu Quốc hội thay đổi số tiền đầu tư theo luật, Quốc hội có thể chọn số tiền đó hoặc bất kỳ số tiền nào cao hơn hoặc thấp hơn. Nếu USCIS ban hành một quy định mới, hầu hết các nhà quan sát tin rằng họ sẽ ban hành lại quy định ban đầu với cùng định nghĩa về TEA và cùng số tiền đầu tư, nhưng điều đó không chắc chắn.

6. CÓ THỂ NỘP ĐƠN I-526 CHO ĐẦU TƯ THÔNG QUA TRUNG TÂM VÙNG KHÔNG?

Chúng tôi dự đoán rằng USCIS sẽ không chấp nhận đơn I-526 cho các khoản đầu tư vào trung tâm vùng trừ khi và cho đến khi chương trình trung tâm vùng được khôi phục.

7. ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA VỚI CÁC ĐƠN I-526 CỦA TRUNG TÂM VÙNG?

Chúng tôi hy vọng USCIS sẽ không có hành động nào cho đến khi chương trình trung tâm vùng được gia hạn. Chúng tôi không mong đợi USCIS sẽ từ chối hoặc trả lại đơn I-526 đang chờ xử lý, đã được nộp trước khi chương trình mất hiệu lực, nhưng USCIS đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố dứt khoát nào về điểm đó.

8. ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA KHI NỘP ĐƠN I-485 HOẶC ĐƠN XIN VISA DI TRÚ DS260 DỰA TRÊN TRUNG TÂM VÙNG ĐƯỢC PHÊ DUYỆT?

Chúng tôi hy vọng rằng USCIS sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào đối với các đơn I-485 đang chờ xử lý và Bộ Ngoại giao sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào đối với các đơn DS260 đang chờ xử lý trừ khi và cho đến khi chương trình trung tâm vùng được ủy quyền lại. Tại thời điểm này, chúng tôi không tin rằng USCIS hoặc Bộ Ngoại giao sẽ trả lại các đơn đăng ký đang chờ xử lý.

9. TRUNG TÂM VISA QUỐC GIA (NVC) CÓ TIẾP TỤC XỬ LÝ ĐƠN XIN VISA DI TRÚ DỰA TRÊN TRUNG TÂM VÙNG ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT KHÔNG?

Bộ Ngoại giao đã không đưa ra hướng dẫn dứt điểm về điểm này. Chúng tôi nghĩ rằng việc NVC tiếp tục xử lý đơn đăng ký là phù hợp. Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn xin thị thực nhập cư sẽ không được lên lịch cho đến khi chương trình trung tâm vùng được ủy quyền trở lại.

10. NẾU USCIS DỪNG THẨM ĐỊNH EB-5, NHÀ ĐẦU TƯ CÓ THỂ RÚT VÀ THU HỒI TIỀN ĐẦU TƯ EB-5 CỦA MÌNH KHÔNG?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào các quyền được trao cho các tài liệu chào bán dự án và chính sách của trung tâm vùng. Chắc chắn không có gì có thể ngăn cản một nhà đầu tư rút việc đầu tư. Vấn đề hoàn vốn không phải là vấn đề luật nhập cư, mà là vấn đề hợp đồng.

Bài viết liên quan