Úc – Ảnh Hưởng Virus Corona Và Những Thay Đổi Về Thị Thực Tạm Trú

Chính phủ Úc đang thực hiện một số thay đổi đối với việc sắp xếp người có thị thực tạm trú trong cuộc khủng hoảng do virus Corona nhằm bảo vệ sức khỏe và thu nhập của người dân Úc, hỗ trợ các ngành công nghiệp quan trọng và hỗ trợ phục hồi nhanh chóng sau khi đại dịch đi qua.

Hiện có 2,17 triệu người đang ở Úc theo thị thực tạm trú. Tất cả đều được chào đón đến Úc trên cơ sở tạm trú vì những lý do khác nhau bao gồm để lấp đầy sự thiếu hụt tay nghề, để học tập với tư cách là sinh viên quốc tế trả phí hoàn toàn, thăm gia đình và bạn bè, hoặc du lịch kết hợp làm việc. Họ là một phần quan trọng trong nền kinh tế và xã hội của Úc. Ví dụ, hiện tại có hơn 8.000 chuyên gia y tế lành nghề có thị thực tạm trú để hỗ trợ hệ thống y tế trong nước.

Trong khi công dân, thường trú nhân và công dân New Zealand có quyền làm việc vô điều kiện và được hưởng các khoản thanh toán của chính phủ (bao gồm các khoản thanh toán của JobKeeper và JobSeeker) thì những người có thị thực tạm trú đã không được hưởng sự hỗ trợ đó. Luôn có một kỳ vọng rằng những người có thị thực tạm trú có thể tự hỗ trợ bản thân khi ở Úc, nhưng với sự quan tâm của nước Úc thì những thay đổi sắp tới sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho những người có thể mất việc hoặc mất giờ làm việc do virus Corona. Cùng với những thay đổi đang được thực hiện đối với công dân và thường trú nhân Úc, hầu hết những người có thị thực tạm trú có quyền làm việc giờ đây sẽ có thể tiếp cận quỹ hưu trí Úc của họ để hỗ trợ bản thân trong cuộc khủng hoảng này.

Những người có thị thực tạm trú không thể tự hỗ trợ bản thân theo những thỏa thuận trước đó trong sáu tháng tới được khuyến khích trở về nước. Đối với những người này, đã đến lúc phải về nước và họ nên thu xếp càng nhanh càng tốt. Những thay đổi cũng hướng tới việc tạo điều kiện cho những người có thị thực tạm trú tiếp tục làm việc trong các ngành công nghiệp chính, chẳng hạn như y tế, chăm sóc người già và khuyết tật, nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Quan trọng hơn, họ có thể giúp tăng cường số lượng y tế tuyến đầu, đưa thực phẩm từ các trang trại đến cửa hàng và đảm bảo các dịch vụ quan trọng được tiếp tục.

Số lượng người giữ thị thực tạm trú hiện nay cực kỳ có giá trị đối với nền kinh tế và cuộc sống của Úc, nhưng thực tế là nhiều người Úc sẽ bị mất việc làm do cuộc khủng hoảng kép về kinh tế và sức khỏe mà Úc đang phải đối mặt. Chính vì vậy, các biện pháp thay đổi về thị thực mới sau đây sẽ được áp dụng cho các nhóm người đang giữ thị thực tạm trú trọng yếu. Sự thay đổi này sẽ được xem xét định kỳ và thực hiện trong trường hợp cần thiết theo tình hình.

THỊ THỰC DU LỊCH

Có 203.000 du khách quốc tế đến Úc, thường có thị thực kéo dài từ ba tháng trở xuống. Khách du lịch quốc tế được hỗ trợ khuyến khích nên trở về nước càng nhanh càng tốt, đặc biệt là những người không có gia đình hỗ trợ tại Úc.

THỊ THỰC DU HỌC

Có 565.000 sinh viên quốc tế tại Úc, chủ yếu theo học trong lĩnh vực giáo dục tại đại học hoặc giáo dục theo nghề nghiệp. Họ là phần lớn đóng góp quan trọng vào ngành giáo dục và nền kinh tế của Úc, sự đóng góp này mang lại việc làm cho 240.000 công dân Úc.

Sinh viên được khuyến khích dựa vào sự hỗ trợ của gia đình, công việc bán thời gian nếu có và tiền tiết kiệm của chính họ để duy trì cuộc sống ở Úc, khi đăng ký hồ sơ xin gia hạn thị thực, sinh viên quốc tế phải chứng minh rằng họ có thể tự hỗ trợ bản thân hoàn toàn trong năm đầu tiên sống tại Úc.

Những sinh viên đã ở đây hơn 12 tháng và cảm thấy mình gặp khó khăn về tài chính sẽ có thể nhận được chi phí hỗ trợ từ Quỹ hưu trí của Úc.

Chính phủ Úc cam kết làm việc với các đơn vị giáo dục quốc tế tại các bang và nhiều nơi đã cung cấp một phần hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế gặp khó khăn. Hiện tại, nhiều trường đại học và một số nhà cung cấp dịch vụ giáo dục đang giảm học phí cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, Chính phủ Úc cũng sẽ linh hoạt trong nhiều trường hợp sinh viên quốc tế bị hạn chế không đáp ứng đủ các điều kiện thị thực của họ (chẳng hạn như không thể tham gia lớp học…).

Sinh viên quốc tế đang học ngành y tá được làm việc tối đa 40 giờ mỗi hai tuần trong lĩnh vực chăm sóc người già để hỗ trợ ngành y tế và dân sinh.

Sinh viên quốc tế làm việc tại các siêu thị lớn cũng được kéo dài thời gian làm việc để đảm bảo hàng hóa không bị thiếu hụt trong thời điểm nhu cầu cao. Từ ngày 1 tháng 5, số giờ làm việc của họ sẽ trở lại mức tối đa 40 giờ mỗi hai tuần, vì để đảm bảo cân bằng công việc cho người dân Úc.

THỊ THỰC TAY NGHỀ TẠM TRÚ (THỊ THỰC 485, 491, 487…)

Hiện tại có khoảng 139.000 người đang giữ thị thực tay nghề tạm trú, với thời hạn 2 năm đến 4 năm. Họ đã được cấp thị thực để lấp đầy sự thiếu hụt về tay nghề và sự thiếu hụt này có thể vẫn còn tồn tại khi cuộc khủng hoảng do đại dịch đi qua. Do đó, những người đang có thị thực tạm trú mà tạm thời bị nghỉ việc, nhưng không bị sa thải, sẽ được duy trì hiệu lực thị thực của họ và các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gia hạn thị thực cho họ theo các quy định hiện hành. Các doanh nghiệp cũng sẽ có thể giảm giờ làm việc của người giữ thị thực này mà không vi phạm điều kiện thị thực của họ.

Những người đang có thị thực tạm trú này cũng sẽ có thể được nhận tới 10.000 AUD tiền hỗ trợ trong quỹ hưu trí của họ trong năm tài chính này.

Những người đang giữ thị thực này đã bị cho thôi việc do ảnh hưởng của virus Corona nên rời khỏi Úc theo các điều kiện thị thực hiện có nếu họ không thể tìm được nhà tuyển dụng bảo lãnh mới. Tuy nhiên, nếu người đang có thị thực 4 năm được làm lại sau đại dịch, thời gian họ đã ở Úc sẽ được tính vào yêu cầu kinh nghiệm làm việc để đủ điều kiện xin thường trú của họ.

THỊ THỰC LAO ĐỘNG TRONG KỲ NGHỈ (WORKING HOLIDAY) HỖ TRỢ CÁC LĨNH VỰC QUAN TRỌNG

Có khoảng 118.000 người đang ở Úc theo thị thực làm việc trong kỳ nghỉ (Working Holiday), một loại thị thực cung cấp các quyền làm việc có điều kiện để hỗ trợ trong lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe người già và người khuyết tật, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, chăm sóc trẻ em, một số sự linh hoạt sẽ được đưa ra. Cụ thể, những người đang giữ thị thực này sẽ được miễn giới hạn làm việc sáu tháng với một chủ lao động và đủ điều kiện để được tiếp tục làm việc trong các lĩnh vực quan trọng này nếu thị thực hiện tại của họ hết hạn trong thời gian sáu tháng sau đó. Nhưng nếu họ không đủ tự tin vào khả năng tự hỗ trợ bản thân trong sáu tháng tới thì nên sắp xếp để trở về nước. Mặt khác có khoảng 185.000 người cũng đang giữ các loại thị thực tạm trú khác ở Úc, khoảng một nửa trong số họ có thị thực tốt nghiệp tạm trú, họ cũng sẽ có thể nhận tiền hỗ trợ từ quỹ hưu trí Úc của họ (nếu cần) để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan