Bị Từ Chối Thị Thực Úc, Cơ Hội Nào Để Xin Lại?

Sau khi bị từ chối thị thực Úc, nếu đương đơn nhận thấy lí do bị từ chối không thuyết phục thì đây là 2 phương án bạn nên làm để đòi lại quyền lợi cho mình:

  • Khiếu nại vụ việc lên Tòa Di trú Liên bang Úc (Migration Review Tribunal) hoặc kiện lên các Tòa án Liên Bang khác (Magistrate Court, Federal Court, High Court).
  • Khiếu nại lên Bộ Di trú hoặc yêu cầu can thiệp của Bộ trưởng Bộ Di trú (Ministerial Intervention). Tất cả các trường hợp khiếu nại hoặc thưa kiện phải diễn ra trong khoảng thời gian nhất định sau thời điểm bị từ chối hoặc hủy thị thực. Do đó, nếu không hành động ngay, bạn có thể sẽ không còn quyền khiếu nại.

Quy trình kháng án sau khi bị rớt thị thực Úc:

1. Kháng án lên Tòa Phúc Thẩm Hành Chính – AAT (Administrative Appeals Tribunal)

AAT sẽ xem xét về luận điểm luật pháp và chứng cứ mới. Nghĩa là nếu đương đơn có thêm các chứng cứ mới thì có thể trình ra ở thời điểm này. AAT sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên những chứng cứ này.

Buổi kháng cáo sẽ do một ủy viên của AAT làm chủ tọa. Đương đơn sẽ là người chịu trách nhiệm hoàn toàn trả lời các câu hỏi của ủy viên. Ở bước này, luật sư chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong trường hợp thân chủ gặp khó khăn trong việc trình bày, hoặc khi có yêu cầu từ phía ủy viên.

Mục đích của việc kháng cáo là để người nộp đơn có cơ hội được giải thích những điểm chưa rõ ràng trong hồ sơ một cách thuyết phục, do đó việc chuẩn bị chứng cứ và trả lời một cách chân thực, rõ ràng là điều rất quan trọng trong giai đoạn này.

Những câu hỏi thường rất đơn giản với mục đích xem xét lời khai của đương đơn có phù hợp với chứng cứ đưa ra hay không, và họ cũng muốn xem xét biểu hiện của người đó có thẳng thắn, trung thực hay không.

Nhiều trường hợp vì do quá hồi hộp mà người nộp đơn trả lời sai hoặc quên tất cả những gì đã chuẩn bị. Chúng ta có thể nói là quên, không nên thêm bớt hoặc trả lời lòng vòng. Tuy nhiên vẫn có thể chấp nhận được nếu trả lời sai vài câu, nhưng toàn bộ phiên kháng án không có câu nào trả lời đúng thì không thể thuyết phục được.

2. Kháng án lên Tòa án Liên bang

Trong trường hợp không thành công tại AAT thì đương đơn vẫn có thể tiếp tục kiện lên Tòa án Liên bang, gồm có 2 cấp, sơ thẩm và phúc thẩm.

Tòa án Liên bang không xem xét chứng cứ mới mà chỉ xem xét quyết định của AAT có sai lầm hay không. Nghĩa là đương đơn không thể đưa thêm chứng cứ mới.

Ở cấp độ này, đương đơn phải cần đến sự trợ giúp của luật sư để soạn thảo đơn và tranh tụng trước tòa.

Nếu Tòa án xác nhận AAT đã làm sai, Tòa án sẽ trả hồ sơ về lại cho MRT (Migration Review Tribunal) để một ủy viên khác xem kỹ lại hồ sơ. Nếu thắng kiện, hồ sơ sẽ được trả về Bộ Di trú để yêu cầu xét lại hồ sơ. Tuy nhiên, đến năm 2015 Tòa Di Trú (MRT) đã sát nhập thành một phần của Tòa Phúc Thẩm Hành Chính – AAT.

Nếu thua ở Tòa sơ thẩm, đương đơn vẫn có thể tiếp tục kiện lên Tòa phúc thẩm. Cấp cuối cùng là Tòa án tối cao, tuy nhiên cần phải có lý do đặc biệt.

Bài viết liên quan